PHÁT HUY VAI TRÒ “KHỐI BIỂN” CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH THÀNH PHỐ NHA TRANG

Trong Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Nha Trang có các phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước, Xương Huân và xã Vĩnh Lương thuộc “Khối biển (khối thi đua)” (Khối Biển, hiểu một cách thông thường là khối các xã, phường có biển, đảo). Do có phần biển, đảo nên nhiệm vụ của các phường, xã này cũng như Hội CCB cơ sở ở đây có đặc điểm và nhiệm vụ khá đặc thù. Thấy rõ đặc điểm này, trong những năm qua, Hội CCB thành phố Nha Trang đã luôn quan tâm phát huy vai trò “Khối biển” trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của toàn Thành Hội.

vn1.jpg (182 KB)
Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMT, Hội CCB phường Vĩnh Nguyên, thăm, chúc tết đồn Biên phòng cảng Nha Trang, năm 2021.

“Khối biển” có các địa điểm du lịch tuyệt đẹp, như: Suối Hoa Lan, Hòn Lao (đảo Khỉ), đảo Trí Nguyên, Hòn Tằm, đặc biệt là khu du lịch Vinpearl. Tuy nhiên, “Khối biển” cũng còn nhiều điểm dân cư rất khó khăn, như: đảo Bích Đầm, Vũng Ngán, đảo Hòn Tre,… Khối biển có gần 1.000 hội viên CCB, với 73 chi hội, khoảng 150 hội viên CCB làm nghề liên quan đến biển, đảo, như: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, nhân viên dịch vụ du lịch… Vì vậy, Hội CCB thành phố Nha Trang đã tổ chức thành khối thi đua “Khối biển”. Ngoài những chỉ tiêu chung, “Khối biển” có những chỉ tiêu riêng. Trong đó, mỗi năm 01 Hội cơ sở luân phiên làm Khối trưởng. Khối trưởng đề xuất những hoạt động chung như giao lưu, gặp gỡ, tham quan mô hình hay… Đặc biệt, phải có Hội nghị ký kết thi đua hàng năm. Trong đó luôn quan tâm đến kế hoạch thông tin, tuyên truyền biển đảo; tham gia kế hoạch tác chiến phòng thủ biển của địa phương.

vvn2.jpg (112 KB)
Hội nghị ký kết giao ước thi đua, tại phường Vĩnh Phước, năm 2021.

Hàng năm, Hội CCB Thành phố đều làm việc với các UBND xã, phường và Hội cơ sở ở đây, để quan tâm, chăm lo đến các chi hội CCB trên các đảo và hội viên CCB sản xuất, kinh doanh liên quan đến biển, đảo. Tùy vào điều kiện cụ thể, các địa phương đã tạo điều kiện cho các chi hội CCB tham gia quản lý các bến, bãi, khu du lịch để vừa bảo đảm an ninh, trật tự vừa có thêm kinh phí hoạt động. Ngoài ra, các Hội cơ sở có thể tổ chức quyên góp, vận động các “mạnh thường quân”, các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, để xây “Nhà tình nghĩa đồng đội” cho hội viên nghèo trên các điểm đảo còn nhiều khó khăn.

vn3.jpg (118 KB)
Một buổi tuyên truyền Biển, đảo tại phường Vĩnh Nguyên, năm 2022.

vn4.jpg (176 KB)
Hội CCB thành phố Nha Trang, Hội CCB phường Vĩnh Nguyên, Công ty cổ phần SUNTẮCXI phối hợp, tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Nguyễn Rem, trên đảo Bích Đầm năm 2018.

Tuy nhiên, trên thực tế Hội CCB thuộc “Khối biển” cũng còn gặp không ít khó khăn. Do điều kiện cách trở, mỗi khi đi lại đều phải thuê tàu, thuyền, ca nô… nên việc Hội cơ sở tiếp xúc các chi hội cách đất liền rất khó khăn, nhất là mùa biển động. Hội viên làm nghề trên biển phân tán, đa phần nhận thức xã hội hạn chế, nhất là việc nắm thông tin thời sự. Vì vậy trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa tới “Khối biển”; tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo cho ngư dân và CCB trên các đảo. Các hội cơ sở thuộc “Khối biển” cần chủ động vận động, quyên góp, tạo thêm những “chuyến hàng nghĩa tình” ra biển, đảo; để động viên, tặng quà, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân, hội viên CCB vươn khơi, bám biển.

vn5.jpg (255 KB)
Một chuyến hàng ra đảo trong mùa dịch, tại bến đò dân sinh, phường Vĩnh Trường (cuối năm 2020).

Hội cơ sở phải thực sự quan tâm và thực hiện tốt cơ chế làm việc của Hội, nhất là luôn giữ mối liên lạc với các Chi hội trưởng, các CCB đang hoạt động trên biển đảo. Thiết nghĩ đây là nguồn động viên lớn đối với các CCB trên biển, đang giữ biển.

vn6.jpg (177 KB)
Hội CCB phường Vĩnh Nguyên thăm, kiểm tra Chi hội CCB Trí Nguyên 1, tháng 5/2022.

NGUYỄN VIẾT CƯỜNG