TẤM LÒNG CỦA MỘT CỰU CHIẾN BINH - SỐNG TÍCH CỰC “HIẾN”, THÁC SẴN SÀNG “DÂNG”

Khoảng năm 2000, khi phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Cam Ranh (nay là thành phố), được lan tỏa đến nhiều người dân, ông Huỳnh Ngọc Tâm, sinh năm 1964 mới có dịp tham gia thường xuyên hơn; đến nay cựu chiến binh (CCB) Huỳnh Ngọc Tâm đã có 57 lần hiến máu, 5 lần hiến tiểu cầu. Ngoài ra, vào năm 1999 CCB Tâm còn viết đơn đăng ký tình nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi qua đời. Với ông, sống thì sẵn sàng hiến máu cứu người, khi thác nên dành tặng một phần cơ thể cho đời.

hiên dang.jpg (249 KB)
Cựu chiến binh Huỳnh Ngọc Tâm đã có 57 lần hiến máu, 5 lần hiến tiểu cầu.

Tháng 02/1984, thanh niên Huỳnh Ngọc Tâm trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, được biên chế về Trung đoàn 83 Công binh, đóng quân tại Vùng 4 Hải quân; trong đó có 28 tháng tham gia trong đội kỹ thuật của đơn vị, đi phục vụ công tác xây dựng tại Quần đảo Trường Sa. Tháng 02/1988 ông xuất ngũ với cấp bậc Thượng sĩ, chức vụ Trung đội phó và về thường trú tại tổ dân phố Hòa Thuận, phường Cam Nghĩa (Cam Ranh). Tháng 9/2007 ông được kết nạp vào hội viên Hội CCB của phường.

Nói về lý do của mình trong lần hiến máu đầu tiên và chuẩn bị cho thời gian tới, CCB Huỳnh Ngọc Tâm tâm sự: “Vào năm 1987, trong một lần về phép và chứng kiến một người bạn của tôi không may bị tai nạn giao thông nặng, tôi cùng người dân đưa nạn nhân vào Bệnh viện Cam Ranh cấp cứu, bệnh nhân mất máu quá nhiều, cần máu để truyền. Trong phân vân suy nghĩ của tôi, lúc đầu hiến máu cũng hơi sợ, nhưng vì để cứu một mạng người, tôi hiến máu. Nạn nhân qua được cơn nguy hiểm, rất mừng; sức khỏe tôi rất là ổn định. Nay tôi 59 tuổi rồi, khi có dịp tôi tranh thủ hiến máu; hết năm 2024 tôi không còn có dịp tham gia hiến máu nhân đạo, theo Quy định của Bộ Y tế đủ 60 tuổi không còn hiến máu nữa”.

Cũng gần 18 năm qua, việc thường xuyên của ông là làm vệ sĩ cho Công ty Cổ phần dịch vụ bảo vệ Long Sơn (Khánh Hòa), nên yêu cầu phải luôn sẵn sàng đáp ứng, nhưng khi thành phố Cam Ranh triển khai đợt hiến máu, là ông xin tạm nghỉ để tham gia. Với dáng người cân đối, rắn chắc, cao 1,7m, nặng 70kg và có lợi thế thuộc nhóm máu O, là yếu tố thuận lợi để ông thường xuyên tham gia HMTN hoặc hiến tiểu cầu. Chính vì thế, trong một lần hiến 250ml máu hoặc 350ml máu đối với ông là chuyện bình thường. Tính đến tháng 10/2023, CCB Huỳnh Ngọc Tâm đã trao gửi cho đời gần 17 lít máu sạch, không tính lượng máu tiêu thụ trong 5 lần hiến tiểu cầu. Từ lâu, ông là thành viên câu lạc bộ “ngân hàng máu sống” của phường Cam Nghĩa, và cũng là thành viên câu lạc bộ “hiến tiểu cầu” của Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Khánh Hòa.

Cho biết suy nghĩ về việc đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể của mình sau khi qua đời, CCB Huỳnh Ngọc Tâm nói thêm: “Sau khi từ trần ai cũng sẽ trở về với đất. Được sự vận động của Hội Chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa; tôi bỏ qua suy nghĩ chết không toàn thây, mà hy vọng sẽ dành một ít bộ phận thân xác của mình, để góp phần kéo dài sự sống cho ít nhất là 4 người trở lên, đang từng ngày trông chờ sự hiến tặng của những người tình nguyện. Về động viên vợ, con và gia đình mọi người đều đồng thuận chấp nhận, nên tôi đã đăng ký hiến mô, hiến tạng sau khi qua đời. Tôi vui mừng và mong muốn được thực hiện di nguyện này”.

Chia sẻ về tinh thần HMTN và đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người khi vừa chết não hoặc qua đời để cứu giúp người khác của hội viên Chữ thập đỏ (CTĐ) Huỳnh Ngọc Tâm, bà Trần Thị Mai - Phó Trưởng Ban chỉ đạo HMTN, Chủ tịch Hội CTĐ phường Cam Nghĩa nói: “Ông Huỳnh Ngọc Tâm hiện đang sống tại tổ dân phố Hòa Thuận, phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, ông là một hội viên HMTN rất là tiêu biểu. Trong những năm qua, khi Hội CTĐ phường có thông báo hay là tuyên truyền, vận động tham gia HMTN thì ông Tâm là người đầu tiên của Hội CCB xung phong tham gia hiến máu. Không những HMTN mà ông còn tham gia hiến máu tiểu cầu; khi thông báo có người cần tiểu cầu ông liền lên đường đi ngay, mặc dù đường sá xa xôi, đi từ đây ra ngoài đó (Nha Trang - NV) mất tới 60 cây số. Trời mưa hoặc là đêm tối, ông cũng sẵn sàng lên đường để chia sẻ cho bệnh nhân. Ngoài công tác HMTN, ông còn đăng ký hiến mô, hiến tạng, bộ phận cơ thể sau khi qua đời; ông đã có thẻ và ông vận động thêm nhiều hội viên và bạn bè, anh em cùng tham gia”.

Cũng theo bà Trần Thị Mai, nếu trước đó hoàn thành thủ tục hồ sơ và kiểm tra sức khỏe xong, thì máu được lấy ra từ người tình nguyện hiến, thời gian chỉ khoảng 4 đến 6 phút; nhưng ngược lại, người hiến tiểu cầu thì phải chịu khó nằm đến hơn 2 tiếng đồng hồ mới xong.

Còn ông Lê Hữu Thịnh - Phó Chủ tịch Hội CCB phường Cam Nghĩa có nhận xét về một hội viên thuộc đoàn thể mình quản lý: “Là hội viên CCB, sinh hoạt tại Chi hội Hòa Thuận, phường Cam Nghĩa; đồng chí Huỳnh Ngọc Tâm đã có 11 năm làm chi hội trưởng, 8 năm làm phó ban Bảo vệ dân phố. Trong thực hiện công việc với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần người lính, đồng chí luôn hăng say, tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, CCB Tâm còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN; hiến mô, hiến bộ phận cơ thể người sau khi qua đời. Đồng chí đã có 53 lần tham gia hiến máu thường xuyên, 4 lần hiến máu đột xuất và 5 lần hiến tiểu cầu. Tấm lòng mong muốn nhiều người được sống và sống được kéo dài của CCB Tâm, đã tạo ấn tượng tốt đẹp không chỉ ở cán bộ, hội viên CCB phường Cam Nghĩa”.

Qua quá trình tích cực đóng góp trong phong trào HMTN và tham gia công tác Hội CCB tại địa phương, ông Huỳnh Ngọc Tâm đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo (năm 2015), Kỷ niệm chương hoàn thành xuất sắc trong công tác HMTN (năm 2023) và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội (2014). Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Kỷ niệm chương CCB Việt Nam (2017). UBND tỉnh Khánh hòa tặng Bằng khen về thành tích HMTN trên 20 lần (năm 2015), cùng nhiều Giấy khen của thành phố Cam Ranh và UBND phường Cam Nghĩa qua các năm.

Nghĩa cử cao đẹp, hiến máu khi còn sống, đăng ký dâng tạng cho đời lúc thác của CCB Huỳnh Ngọc Tâm, ít nhiều góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội; thật xứng đáng để nhiều người trân quý.

HỒNG DƯƠNG