ĐỂ ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” GIAI ĐOẠN 2014 – 2019 CẤP HUYỆN THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Theo báo cáo của Thường trực Hội Cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa, đến hết tháng 4 năm 2019, các đơn vị đã hoàn thành kế hoạch Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 -2019 cấp cơ sở.

Có thể nói, qua dự và chỉ đạo Đại hội điểm để rút kinh nghiệm ở một số hội cơ sở của Thường trực Tỉnh hội cho thấy: Nhìn chung các cấp hội đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tri của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; Kế hoạch, Hướng dẫn của Hội Cựu chiến binh tỉnh; làm khá tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2014-2019 cấp cơ sở đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, một số cấp hội chỉ đạo Đại hội, kể cả Đại hội điểm cũng còn những thiếu sót đã được rút kinh nghiệm kịp thời. Nguyên nhân chính là một số cấp hội chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện cụ thể nên có những sai sót không đáng có.

Theo Thông tri của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của Tỉnh hội, Đại hội Thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” cấp huyện hoàn thành trong tháng 6/2019 (Huyện hội Cam Lâm làm điểm, hoàn thành trong 5/2019); cấp tỉnh trước ngày 15/11/2019, kết hợp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (06/12/2019). Vì vậy, trước hết để Đại hội Thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” cấp huyện thành công tốt đẹp, Thường trực các huyện, thị, thành hội, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh cần tập trung bám sát và nghiên cứu kỹ Kế hoạch, Hướng dẫn của Tỉnh hội; làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội cấp mình đạt được mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra. Trong báo cáo đầy đủ (theo mẫu quy định) trình Đại hội cần đánh giá đúng công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” và công tác khen thưởng của các cấp hội trong 5 năm qua; khẳng định những đóng góp của phong trào, của Hội và hội viên CCB; làm rõ hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; bám sát nhiệm vụ, thực tiễn phong trào của Hội để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2019-2014; ghi nhận và biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, nên chỉ báo cáo tóm tắt tại Đại hội. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể để họ tạo điều kiện thuận lợi cho Hội CCB chuẩn bị, tổ chức Đại hội trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và đúng tiến độ.

Trong chỉ đạo chuẩn bị tốt tất cả các khâu, các bước dù nhỏ nhất: Từ báo cáo tổng kết, chương trình Đại hội, kịch bản Đại hội chi tiết, điều hành của Đoàn chủ tịch, diễn văn khai mạc, bế mạc… cho đến lời phát biểu đáp từ đều phải được đầu tư chuẩn bị kỹ càng chu đáo, không được xem nhẹ hoặc chủ quan bất kỳ khâu nào, bước nào. Nhất thiết người làm công tác tổ chức, thực hiện kịch bản Đại hội chi tiết, điều hành của Đoàn chủ tịch phải được thục luyện trước để rút kinh nghiệm. Về chuẩn bị các báo cáo điển hình trong Đại hội nên chọn có cả tập thể, cá nhân (số lượng mỗi loại từ 3 đến 4). Nên chọn những điển hình thật sự tiêu biểu ở các lĩnh vực khác nháu có cách làm hay, kinh nghiệm tốt để đại biểu học tập, tránh dàn trải chung chung, thiếu cụ thể và sức thuyết phục. Các văn bản có liên quan đến Đại hội cần đóng thành tập để đại biểu tiện theo dõi. Công tác biểu dương, khen thưởng theo quyền hạn và đề nghị cấp trên khen thưởng; bầu đại biểu đi dự Đại hội Hội cấp trên theo phân bổ phải chặt chẽ, dân chủ, công bằng, công khai do Ban Chấp hành giới thiệu và được Đại hội thông qua theo phương pháp biểu quyết bằng thẻ hội viên.                                         

Một vấn đề không kém phần quan trọng góp phần vào thành công của Đại hội là công tác trang trí thống nhất theo hướng dẫn của Tỉnh hội. Cần có bảng ảnh tuyên truyền trực quan sinh động hoạt động của Hội; cờ, băng rôn, khẩu hiệu trước, trong và ngoài hội trường; chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ chào mừng tạo không khí vui tươi phấn khởi. Nếu có điều kiện phối hợp với Báo, Đài địa phương chuẩn bị ra trang báo, một số hình ảnh clip về hoạt động của Hội để tuyên truyền trong quá trình Đại hội. Trong Thường trực phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể từ công tác chỉ đạo, triển khai đến kiểm tra đôn đốc để rút kinh nghiệm và hoàn thiện. Tránh tình trạng thiếu sự quan tâm đầu tư dẫn đến sơ sài, chủ quan, thiếu công tác chuẩn bị chu đáo, thiếu sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ; chuẩn bị báo cáo tổng kết sơ sài, mang tính thống kê, không mang màu sắc thi đua, chưa nêu bật được nhiều thành tích gương người tốt, việc tốt, mô hình hay để đại biểu học tập. Các thành viên trong Đoàn Chủ tịch phải nắm chắc phần việc để điều hành có khoa học; nhạy bén trong phần gợi mở, thảo luận, tham luận; kết luận ngắn gọn, đúng, đủ nội dung...

Thời gian từ nay đến ngày Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2014-2019 của các huyện, thị xã, thành phố và khối các cơ quan tỉnh không còn nhiều. Vì vậy, những vấn đề nêu trên nếu được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo mọi mặt, đặc biệt rút kinh nghiệm kịp thời qua Đại hội điểm của Huyện hội Cam Lâm, nhất định Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019 của cấp huyện trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, góp phần vào sự thành công chung của Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” tỉnh Khánh Hòa và toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2014-2019; kết hợp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (06/12) - một trong những hoạt động lớn của Hội năm 2019 có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc./.

• Phạm Hồng Sơn.