CỰU CHIẾN BINH VÕ TÁNH, MỘT HỘI VIÊN SẢN XUẤT, KINH DOANH GIỎI

Cựu chiến binh (CCB) Võ Tánh, trú thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh. Tham gia Quân đội tháng 3/1983 khi vừa tròn 18 tuổi, thuộc Binh chủng Pháo binh, Tiểu đoàn 576, Sư đoàn 307, Quân khu V. Tháng 3/1987 xuất ngũ với cấp bậc Thượng sỹ, chức vụ Trung đội trưởng pháo binh. Về lại địa phương ông tham gia công tác tại xã, với chức danh Xã đội trưởng (nay là Chỉ huy trưởng Quân sự) từ tháng 4/1987, đến tháng 3/1990 xin thôi việc.

Năm 1989 ông xây dựng gia đình; bằng số vốn ít ỏi từ hai bên cha mẹ cho và phụ cấp chế độ khi ra quân, kèm với lòng quyết tâm trên mặt trận mới là xây dựng kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng ngay tại quê hương mình. Thoạt đầu vợ chồng ông đi dạo mua hoa, quả về bán tại chợ thôn. Qua giao tiếp, ông nắm bắt thị trường và có thêm công việc mới đó là mua lá, hạt, thân, rễ một số loại cây có tính năng sản xuất ra thuốc Nam, thuốc Bắc để bán lại cho người khác. Từ chiếc xe đạp cũ kỹ không đáp ứng được việc đi nhanh, về sớm, chở nhiều sau đó ông đã thay vào chiếc xe máy nhằm thuận tiện cho ngược xuôi đây đó. Tích cóp được một số vốn, ông mua 5ha đất để chuyển sang làm kinh tế vườn.

Nhờ tính toán phù hợp, cộng với tính chịu khó, cần cù, nhẫn nại, lâu nay một mình ông Tánh luôn trực tiếp lao động, chăm sóc vườn cây, rồi sau đó là trang trại hiện có tổng diện tích 20ha, cách nhà khoảng 1,5 km. Ngoài ra, ông còn trồng 0,5ha lúa nước, mở máy xay xát kết hợp buôn bán lúa, gạo. Gần đây, vào năm 2020, CCB Võ Tánh còn đăng ký xin phép cơ quan chức năng, được lắp đặt điện năng lượng mặt trời, dưới mái điện năng lượng là trại nuôi gà diện tích 1.000m2; thay cho nuôi gà thịt trước đây do giá bán thấp, ông đang nuôi 300 con gà đẻ lấy trứng. Để công việc sản xuất, chăn nuôi được hoạt động liên hoàn, ông còn thuê nhân công là người địa phương cùng làm với mức thù lao thỏa thuận. Hiện nay trang trại ông luôn có 1 kỹ thuật viên chăn nuôi và 1 kỹ thuật viên trồng trọt, lương 7,5 triệu đồng/người/tháng, không nói đến thưởng; cùng với hàng chục lao động khác làm việc thường xuyên hoặc thời vụ.

Nói về từng thời điểm làm kinh tế, CCB Võ Tánh, chia sẻ: “Về kinh tế gia đình, tôi thấy đất của mình cà giang nhưng mà lại có mầu mỡ, mình phải chuyển đổi làm sao cho nó tốt. Ban đầu tôi mượn, vay vốn mua 5ha rồi tôi lấy ngắn nuôi dài, rồi tôi mua cây thuốc để bán, từ đó có đồng vốn để chuyển đổi qua kinh tế nuôi bò, được 100 con bò và 100 con dê. Sau cảm thấy bò và dê phân quá nhiều, nên chuyển đổi qua trồng cây dừa, cây xoài, cây me, rồi từ đó vươn lên được 20ha. Nay tôi chuyển qua trồng được 350 cây dừa Xiêm, thu nhập một tháng 40 triệu. Đó là dừa, còn gà thu hoạch Tết là 7 tấn, 40 triệu. Trong khi chuyển đổi thấy đạt, tôi mở rộng nhà máy xay xát và bỏ lúa sạch cho bà con Nhân dân, hiện nay tôi được một cái kho chứa ước lượng khoảng 500 tấn lúa, đầu tư một năng lượng 2 tỉ để chuyển đổi và bán lại năng lượng, hợp đồng 20 năm; một ngày nếu nắng là tôi thu nhập được 1 triệu, còn nếu mưa là khoảng 8 trăm đến 9 trăm ngàn bình quân đổ đồng”.

Bốn năm trở lại đây trừ chi phí đầu tư, bình quân mỗi năm ông thu lãi hơn 700 triệu đồng, không tính thu nhập của người vợ đang buôn bán tạp hóa tại chợ. Nhờ làm ăn căn bản, nên khi 2 người con của ông lập gia đình riêng, đều có sẵn vốn từ cha mẹ cho, không phải lăn xả như vợ chồng ông của những năm về trước. Theo gương của cha đối với Tổ quốc, người con thứ hai của ông cũng tham gia quân đội và xuất ngũ năm 2021.

Song song với việc làm kinh tế, CCB Võ Tánh còn quan tâm tới đời sống của nhiều hội viên CCB, cựu quân nhân địa phương như giúp cây, con giống; cho mượn vốn không tính lãi, hướng dẫn trồng các loại cây có gía trị kinh tế, điển hình nhất là giúp đỡ cựu quân nhân Trần Thanh Nghị, sinh năm 1985, trú cùng thôn, hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2007, về lại địa phương việc làm không ổn định. Hiện nay, anh Nghị đã có nhà cấp bốn, 0,6ha đất rẫy, nuôi đàn dê 50 con, có xe lôi để nhận chở hàng thuê, anh tâm sự: Khi hoàn thành nhiệm vụ quân sự trở về địa phương, năm 2014 tôi có vợ, tôi được ông chú CCB Võ Tánh giúp đỡ, mới lên trên đất của ông chú trên núi, để mở trang trại chăn nuôi dê. Trong khoảng thời gian 6 năm thì đủ cơ sở và điều kiện, tôi không ở đó nữa nên chuyển về nơi ở cũ để ở cất chuồng dê và xây nhà. Nói chung, trong thời gian đó đã nhờ chú Tánh giúp đỡ về mặt tinh thần và kinh tế, nhờ vậy có được cuộc sống hôm nay”.

Với trách nhiệm là một hội viên CCB, ông luôn chấp hành Điều lệ Hội, tham gia sinh hoạt đầy đủ, tích cực hưởng ứng các phong trào do Hội CCB các cấp phát động. Gia đình ông chấp hành tốt các qui định tại địa phương và luôn sẵn sàng ủng hộ các loại quỹ khi được vận động. Ngoài ra, ông còn thường xuyên giúp đỡ những bà con trong và ngoài thôn khi gặp khó khăn đột xuất (giúp điện sinh hoạt cho 5 hộ gia đình) sinh sống gần trang trại ông. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, CCB Võ Tánh đã tặng quà cho người già, gia đình khó khăn, đặc biệt nhân dịp Tết Nhân Dần 2022, ủng hộ tiền phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và phòng chống bão lụt tại địa phương tổng số tiền là 42 triệu đồng; bởi theo ông luôn nghĩ, trong tính toán làm ăn kinh tế thành công, cũng nên chia sẻ một phần may mắn của mình cho người khác.

Tại Đại hội thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” lần thứ VI, giai đoạn 2014 - 2019 do Hội CCB thành phố Cam Ranh tổ chức vào tháng 6/2019, hội viên CCB Võ Tánh được mời trình bày báo cáo tham luận về sản xuất kinh doanh giỏi và nhận Giấy khen của UBND thành phố Cam Ranh. Năm 2021 ông cũng được Hội CCB thành phố Cam Ranh tặng Giấy khen với thành tích hoạt động công tác Hội.

Nhận xét về hội viên CCB Võ Tánh với việc nỗ lực làm kinh tế và thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội, ông Nguyễn Tấn Đức - Chủ tịch Hội CCB xã Cam Thịnh Đông nói: “Đồng chí Võ Tánh, hội viên Hội CCB xã Cam Thịnh Đông, đang sinh hoạt tại Chi hội CCB Mỹ Thanh, là hạ sĩ quan từ chiến trường K về, sau thời gian ba năm làm công tác tại xã, nguyện vọng của đồng chí là xin nghỉ việc để tập trung làm kinh tế. Từ buôn bán nhỏ lẻ, đồng chí Tánh tích lũy tiền lãi đến đâu, sang nhượng lại đất cằn cỗi, nhiễm phèn đến đó, để cải tạo và khoanh vùng trồng trọt kết hợp với chăn nuôi một cách hài hòa, lấy ‘nuôi’ phục vụ cho ‘trồng’ và ngược lại. Hiện tại có thể nói rằng, so với tất cả anh em CCB trong toàn xã, đồng chí Võ Tánh là hội viên có đời sống kinh tế vững chắc nhất. Với trách nhiệm là hội viên, đồng chí luôn chấp hành tốt Điều lệ Hội CCB Việt Nam nói riêng, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung. Bên cạnh đó luôn tận tình giúp đỡ một số anh em CCB, cựu quân nhân tại thôn, xã về kỹ thuật nuôi, trồng cây, con mà mình nắm bắt được cũng như vốn, giống để phát triển sản xuất. Ngoài ra đồng chí Tánh còn tích cực làm công tác từ thiện - xã hội tại địa phương”.

CCB Võ Tánh.jpg (264 KB)
CCB Võ Tánh bên những cây chà là Úc sắp đưa ra trồng.

Ý chí và nghị lực làm giàu chính đáng của CCB Võ Tánh trong thời bình hôm nay, đã tô đẹp thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới là “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, thật xứng đáng không chỉ để cho hội viên CCB trong xã làm theo mà còn có sức lan tỏa trong cả địa phương.

HỒNG DƯƠNG